Công ty Hưng Phát báo cáo gì vụ nợ lương hàng trăm thợ xây rồi cắt liên lạc?

17/03/2024 18:33

Hòa Bình - Công ty TNHH Thương mại và Phát triển xây dựng Hưng Phát (Công ty Hưng Phát) bị hàng trăm người lao động tố nợ lương, cắt liên lạc đã có báo cáo giải trình sau phản ánh của Báo Lao Động.

Công ty xác nhận đang nợ tiền công

Vừa qua, Báo Lao Động có loạt bài phản ánh về việc hàng chục tổ thợ xây bị Công ty Hưng Phát (có địa chỉ xóm Gò Khánh, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi) không trả tiền lương, thậm chí chặn số, tắt máy.

Công nhân bị doanh nghiệp này nợ tiền chủ yếu tại 2 công trình gồm Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, mở rộng trung tâm Công tác và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình (phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình) và Dự án xây dựng Trung tâm văn hóa huyện Lạc Thủy.

Cả 2 công trình do Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) làm nhà thầu thi công, Công ty Hưng Phát là đơn vị giao khoán phần nhân công.

hung-phat-3-01-1710674323.jpg
Dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp, mở rộng trung tâm Công tác và Quỹ bảo trợ trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Minh Nguyễn

Ngay sau đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Hòa Bình đã đề nghị UBND huyện Kim Bôi chỉ đạo cơ quan chức năng làm việc với Công ty Hưng Phát về việc nợ lương công nhân theo phản ánh.

Ngày 16.3, Phòng LĐTBXH huyện Kim Bôi cho biết, đơn vị đã làm việc với Công ty Hưng Phát.

Theo báo cáo, doanh nghiệp này ký hợp đồng tại công trình Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình với giá trị tiền nhân công khoảng 7 tỉ đồng. Còn tại Công trình Trung tâm văn hóa huyện Lạc Thủy khoảng 4,5 tỉ đồng.

Cả 2 công trình đã thi công hoàn thành 50% tổng giá trị theo hợp đồng. Công ty Hoàng Sơn đã thanh toán cho Công ty Hưng Phát số tiền tại 2 công trình lần lượt là hơn 2,2 tỉ đồng và 1,8 tỉ đồng.

Công ty Hưng Phát cho rằng, số tiền trên không đủ chi trả cho các tổ thợ và các đối tác cung cấp vật tư. Doanh nghiệp này cũng cho biết, đã thanh toán số tiền khoảng 6,2 tỉ đồng.

hung-phat-2-1710674543.jpg
Người lao động bức xúc về việc Công ty Hưng Phát nợ lương. Ảnh: Minh Nguyễn

Sau nhiều lần liên lạc, sáng 16.3, ông Bùi Văn Hưng - Giám đốc Công ty Hưng Phát đã cử 1 cán bộ kỹ thuật đại diện cho doanh nghiệp làm việc với PV.

Vị đại diện này xác nhận việc đang nợ tiền nhân công của các tổ thợ, tuy nhiên số tiền không nhiều vì hiện đã thanh toán được 60-80%.

"Nguyên nhân nợ là do đang chờ thanh quyết toán của Công ty Hoàng Sơn và phần đối trừ liên quan đến vi phạm an toàn lao động, chất lượng công trình, vật tư, vật liệu. Sau khi đối trừ sẽ thanh toán cho những người đứng đầu các tổ thợ" - đại diện Công ty cho hay.

no-luong-1710674698.jpg
Báo cáo và bảng kê tạm ứng của Công ty Hưng Phát về vụ việc. Ảnh: Minh Nguyễn

Người lao động vẫn chưa được trả lương

Sau khi đối chiếu số liệu, PV nhận thấy, tại 2 bảng kê của Công ty Hưng Phát, người được thanh toán tạm ứng nhiều nhất là ông Bùi Văn Hải với số tiền 1,9 tỉ đồng (đại diện Công ty Hưng Phát xác nhận ông Hải là anh ruột ông Hưng - Giám đốc).

Ông Hải là người đứng đầu 1 tốp thợ khoảng trên 20 người.

Bên cạnh đó, mục kê tạm ứng của Công ty Hưng Phát như tiền thủ kho và lương cán bộ kỹ thuật là 300 triệu đồng. Nhưng khi được hỏi, thì ông Nguyễn Văn Tân (65 tuổi, trú phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình - người trông giữ kho của công trình Bảo trợ xã hội) khẳng định Công ty vẫn chưa thanh toán đầy đủ lương theo thỏa thuận.

"Tôi làm việc trông coi kho khoảng 5 tháng, lương được ông Bùi Văn Hưng - Giám đốc công ty Hưng Phát thỏa thuận là 7 triệu đồng/tháng. Đến nay, mới chỉ được thanh toán 13 triệu trong khi số tiền thực hưởng khoảng 35 triệu đồng" - ông Tân chia sẻ.

Tương tự, bà Bùi Thị Phương (48 tuổi, trú phường Kỳ Sơn) được thuê trực tiếp dọn vệ sinh với công 250.000 đồng/ngày (công). Bà Phương thực hiện 85 công với số tiền thực nhận khoảng 21 triệu đồng nhưng cũng mới nhận được 2 triệu đồng.

Theo bà Phương, khi liên lạc với ông Hưng - Giám đốc Công ty Hưng Phát thì không được, thậm chí người này đọc tin nhắn nhưng không trả lời.

hung-phat-1710674917.jpg
Bà Phương chia sẻ về việc bị nợ lương với PV Báo Lao Động Ảnh: Minh Nguyễn

Trước đó, các công nhân cho hay, đã làm 6-7 tháng nhưng cuối năm chỉ được Công ty Hưng Phát thanh toán 2-3 triệu đồng. Chiều 28 Tết, một nhóm thợ đã căng băng-rôn ngay tại công trình để đòi tiền nhưng mới chỉ trả được một phần rất nhỏ.

Tiếp đó, PV Báo Lao Động nhận được đơn tố cáo của 14 người, đứng đầu 14 nhóm thợ (đại diện cho hơn 200 công nhân) với nội dung tố cáo ông Bùi Văn Hưng - Giám đốc Công ty Hưng Phát lợi dụng tín nhiệm, có dấu hiệu lừa đảo, không chốt khối lượng và không thanh toán tiền cho công nhân.

Công an huyện Lạc Thủy cho biết, đơn vị đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến việc Công ty Hưng Phát nợ lương tại Công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa huyện Lạc Thủy. Hiện, đang tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định. Khi có kết quả chính thức sẽ thông tin sau.

MINH CHUYÊN - TRÂM ANH