Bất thường dự án trồng sâm Ngọc Linh trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên

09/05/2024 16:21

Trong khi việc triển khai dự án trồng sâm trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên đang bị tạm dừng do chồng lấn địa giới giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu thì hoạt động quảng cáo, mua bán sâm Ngọc Linh trồng tại Sa Pa của doanh nghiệp vẫn diễn ra rầm rộ.

Từ bài viết quảng cáo sâm tươi Ngọc Linh trồng tại Sa Pa có giá 150 nghìn đồng/củ, 3,5 triệu đồng/kg của các trang mạng xã hội có tên “nhà Ginseng A2000” của Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh, PV Báo Lao Động đã vào cuộc tìm hiểu về nghi vấn “rửa nguồn” sâm ngoại nhập kém chất lượng.

Theo đó, cả Fanpage Ginseng A2000 và trang cá nhân của ông Đào Văn Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh - thường xuyên quảng cáo trên mạng xã hội là “Nhà sưu tầm và bảo tồn các dòng sâm Việt Nam như sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu lớn nhất Việt Nam”.

Các bài viết còn kèm theo video thu hoạch sâm Ngọc Linh tại vườn và rao bán chỉ 150 nghìn đồng/củ nhỏ, 200 nghìn đồng/củ to hoặc khách đặt mua 1,5kg sâm tươi 6 năm tuổi có giá 5,5 triệu đồng sẽ tặng thêm 1kg sâm khô giá 1,5 triệu đồng…

sam-lao-cai-56-1715246096.jpg
Ông Đào Văn Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh - rao bán sâm Ngọc Linh trồng tại Sa Pa với giá rẻ. Ảnh chụp màn hình

Lần theo địa chỉ, chúng tôi tìm đến chuỗi cửa hàng Thế giới dinh dưỡng của Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh tại 76 Hai Bà Trưng (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Bên trong căn phòng rộng chừng vài chục mét vuông trưng bày đủ loại sâm, trong đó nhiều nhất là sâm Ngọc Linh quảng cáo trồng trong Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Khi hỏi về giá cả, các nhân viên niềm nở giới thiệu sâm ở đây rất tốt, trồng tại vườn ở Sa Pa (Lào Cai) và Văn Chấn (Yên Bái), có giá rẻ hơn rất nhiều so với sâm trồng ở Quảng Nam.

Không chỉ mời khách mua tại vườn, nhân viên còn tạo lòng tin bằng cách chưng ra những tờ giấy có kết quả kiểm định chất lượng sâm của cơ quan chức năng.

“Như củ sâm này 6 năm, lô sâm đẹp, dài, già có giá 7,5 triệu đồng/kg. Những củ sâm có hình thức xấu hơn có giá 4,5 triệu đồng/cân. Đợt này vườn nhà em đang thu hoạch ở Sa Pa, toàn bộ trồng dưới tán rừng nguyên sinh trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Nếu anh chị muốn mua sâm có lá tươi cho đẹp thì đến tận nơi thu hoạch hoặc vườn nhà em gửi hàng đi toàn quốc” - nữ nhân viên nói và liên tục khoe Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh bán hàng phủ khắp thị trường miền Bắc.

sam-sa-pa-1715246198.jpg
sam-sa-pa-2-1715246236.jpg
Sâm Ngọc Linh giới thiệu trồng ở Sa Pa có giá bán 5,5 triệu đồng/1,5kg. Ảnh: Bảo Nguyên

Tra cứu thông tin, ngoài Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh, ông Đào Văn Quang đồng thời là đại diện của Công ty Cổ phần On Plaza Việt Pháp. Doanh nghiệp này từng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 65 triệu đồng về hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Hiện nay, trên website của Công ty TNHH On Plaza Việt Pháp vẫn rao bán hàng rầm rộ và có mạng lưới đại lý, cơ sở dày đặc. Ngoài các sản phẩm về sâm, chuỗi cửa hàng còn bán thực phẩm chức năng và các sản phẩm Đông trùng hạ thảo, nấm Linh chi Hàn Quốc, yến sào Khánh Hòa, nhung hươu, an cung ngưu...

Tiếp tục ghi nhận tại khu vực đèo Ô Quý Hồ thuộc quản lý của Vườn quốc gia Hoàng Liên - nơi Công ty Cổ phần On Plaza Quang Minh đang trồng sâm, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

sam-viet-nam-6-1715246382.jpg
sam-viet-nam-2-1715246429.jpg
Những củ sâm này được mang đến và vùi xuống đất bên trong Vườn quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: Bảo Nguyên

Trong khi hàng chục công nhân, lao động đang tiến hành gieo hạt và vùi củ sâm xuống khu đất rộng 5-7ha thì phóng viên được biết: Từ tháng 9.2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án trồng sâm để thống nhất trong việc phân định địa giới hành chính với tỉnh Lai Châu…

Theo lãnh đạo Hiệp hội Sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh trồng từ hạt ở khu vực Lai Châu và Lào Cai phải ít nhất 6 năm mới được thu hoạch. Với loại 10 củ/kg thường có giá khoảng 100 triệu đồng còn loại 30 củ/kg sẽ có giá khoảng 40 triệu đồng.

“Khu vực Tây Bắc mới thí điểm, triển khai trồng sâm khoảng 4-5 năm nay nên hầu như chưa có sản phẩm xuất bán ra thị trường. Còn với sâm được rao bán vài triệu đồng/kg chắc chắn là sâm sâu bệnh, kém chất lượng do một số tiểu thương mua lại với giá rẻ. Việc một số cơ sở mua sâm không rõ nguồn gốc về trồng tại Lai Châu và Lào Cai để “rửa nguồn” sau đó quảng cáo sâm Ngọc Linh lâu năm để bán ra thị trường đang tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy” - vị này nhấn mạnh.

NHÓM PV