Thái Nguyên khai tử dự án trăm tỉ bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng

29/02/2024 20:30

Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất năm 2012. Dù nằm ở vị trí đắc địa, thế nhưng dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang hơn 10 năm qua.

du-an-31-1709213198.jpg
Thu hồi dự án Đài Bắc Hotel tại TP Thái Nguyên. Ảnh: Lam Thanh

Dự án xây dựng Đài Bắc Hotel của Công ty CP đầu tư Đài Bắc TNKS có tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2009, bàn giao đất năm 2012 và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất năm 2015.

Từ đó đến nay, phía chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng hạng mục nào. Khu đất rộng hơn 8.200m2 nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc tại phường Phan Đình Phùng.

du-an-50-1709213198.jpg
Khu đất được rào kín bằng tôn. Ảnh: Lam Thanh

Ghi nhận của PV ngày 29.2, khu đất bỏ hoang lâu năm cỏ dại mọc um tùm, xung quanh được rào kín tôn. Phía bên trong khu đất chỉ có một vài bãi cát, xe ôtô.

Bà Nguyễn Thị Hoa (TP Thái Nguyên) cho biết: "Dự án này tồn tại ở đây đã rất lâu. Người dân xung quanh cũng không rõ họ triển khai cái gì. Chỉ thấy bỏ không như vậy, quây kín tôn lại. Bên trong cỏ mọc cao hơn đầu người. Trước kia còn xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi".

Theo bà Hoa, một khu đất rộng nằm giữa trung tâm thành phố lại bỏ hoang hơn 10 năm như vậy rất lãng phí. Điều này còn gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị bởi khu đất nằm ngay mặt đường lớn.

du-an-31-1709213198.jpg
Bên trong dự án Đài Bắc Hotel bỏ hoang hơn 1 thập kỷ. Ảnh: Lam Thanh

Cùng băn khoăn, ông Phạm Thanh Đại (TP Thái Nguyên) cho biết: "Cả chục năm rồi không thấy triển khai hay xây dựng gì. Một khu đất đẹp như vậy để bỏ hoang thì vô cùng lãng phí. Phía mặt bên ngoài khu đất thì thành nơi để xe ôtô, xe rác, nhìn rất mất mĩ quan. Có thời gian còn vứt rác bừa bãi quanh đây làm nhếch nhác, ảnh hưởng bộ mặt phố phường".

Cũng theo ông Đại, phía bên trong khu đất chỉ có một vài các bãi cát nhỏ. Một số căn nhà tạm được dựng lên, có lúc thì thấy để ôtô. Rào tôn quây kín lại nhưng không đóng cửa. Thời gian dài, các tấm tôn cũng hư hỏng, xuống cấp.

du-an-4-1709213198.jpg
Khu vực trung tâm khu đất của dự án. Ảnh: Lam Thanh

Ngày 29.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Đình Thìn - Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) cho biết, khu đất dự án Đài Bắc Hotel vừa bị tỉnh thu hồi.

"Trước đây, phía chủ đầu tư có tập kết một ít cát, để các container để làm văn phòng và đổ mặt bằng, tuy nhiên sau đó lại dừng lại không triển khai gì. Còn các xe ôtô thì chắc người dân để tạm", vị lãnh đạo thông tin thêm.

Được biết, ngày 21.2.2024, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty cổ phần đầu tư Đài Bắc TNKS tại phường Phan Đình Phùng (TP Thái Nguyên) do vi phạm pháp luật về đất đai.

UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế, UBND TP Thái Nguyên và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án. Đảm bảo đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất của TP Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch đối với diện tích 8.288m2 đất thu hồi.

 

Phùng Minh