Thác Dải Yếm – một tình yêu chảy mãi

03/03/2023 07:48

Những ngày đầu xuân, chúng tôi đến với Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm, tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, một điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với cao nguyên Mộc Châu bởi vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ, giao hoà giữa thiên nhiên đất trời.

Đường vào thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm còn có tên gọi khác là thác Nàng hay thác Bản Vặt, gắn liền với một câu chuyện tình yêu lãng mạn. Chuyện rằng, xưa kia bên nước bạn Lào có giặc ngoại xâm. Với tình hữu nghị Việt Nam - Lào, những chàng trai của bản Vặt đã tình nguyện lên đường sang giúp đỡ nước bạn. Khi đó, có một đôi trai gái người dân tộc Thái yêu nhau rất thắm thiết. Trước khi chàng trai lên đường, hai người đã chia tay nhau trên đỉnh dòng thác và hẹn ước ngày trở về sẽ làm hôn lễ... 

Thác Dải Yếm nhìn từ xa.

Giặc tan, những chàng trai của bản Vặt trở về, riêng người yêu của cô gái thì không thấy đâu. Hàng ngày, cô gái ngồi chờ người yêu ở bên dòng thác. Đã có những chàng trai trong bản ngỏ ý dạm hỏi nhưng cô đều từ chối, nhất mực chung thủy với lời nguyện ước của hai người. Rồi một hôm, cô gái chẳng may trượt chân, trôi theo dòng thác. Dân làng đổ đi tìm nhưng không thấy, chỉ thấy một dải yếm của cô gái vắt trên một cành cây. Từ đó, dân bản đã gọi thác này là Dải Yếm để nhớ mãi về tình yêu sắt son của đôi trai gái...

Du khách chụp ảnh lưu niệm dưới chân thác.

Không gian và vẻ đẹp của thác Dải Yếm cũng có phần duyên dáng, e ấp, lại quyến rũ và đầy lãng mạn như người con gái nơi vùng cao. Thác bắt nguồn từ khe nước Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu, nằm trên dòng suối Vặt của bản Vặt- bản du lịch cộng đồng của xã Mường Sang. Dòng suối Vặt hiền hoà, chảy khoảng 5 km thì khi gặp dòng suối lớn từ bản Bó Sập, một bản vùng cao giáp biên giới Việt - Lào. Sự hội tụ của hai con suối đã làm dòng chảy mạnh mẽ hơn, gặp độ cao núi đá tạo nên con thác cao, chảy xuống dòng nước trắng tinh, mềm mại như dải yếm.

Toàn cảnh thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm có độ cao tới hơn 100m và có hai phần gồm thác nước và dòng suối trong xanh, lắng đọng phía dưới. Ở phần trên, thác có 9 tầng như 9 cung bậc của tình yêu. Ở thác dưới có 5 tầng. Phân cách giữa 2 dòng thác là một bãi đất với thảm cỏ, rêu xanh rờn, thích hợp để du khách đứng chiêm ngưỡng cảnh đẹp và vui chơi check in. Phần dưới chân thác là một con suối lớn, yên tĩnh khác xa với sự náo nhiệt của tiếng thác phía trên. Mặt nước trong xanh như màu ngọc bích, lặng lẽ hoà quyện với từng phiến đá ngầm, với những khe đá, hang động nhỏ phía xung quanh. Những âm thanh ngân vang giữa núi rừng của tiếng thác đổ ầm ào không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời, mà còn là cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào ngọn gió mang hơi nước mát lành.

Vẻ đẹp thơ mộng của thác Dải Yếm.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với vẻ đẹp của thác Dải Yếm, một không gian thiên nhiên hài hoà đến mức hoàn hảo. Không gian ở đây được bao phủ bởi rất nhiều những hàng cây cổ thụ với hình dáng lạ mắt. Thực vật phong phú, đa dạng tạo nên sự ấn tượng rất mạnh mẽ cho mỗi ai được tận mắt chứng kiến nét đẹp hoang sơ, kỳ bí và nên thơ này. 

Xung quanh thác Dải Yếm có nhiều cây cổ thụ.

Anh Quàng Văn Hùng, người làm du lịch ở Mường Sang, chia sẻ: Từ tháng 10 đến đầu tháng 4 là khoảng thời gian thích hợp nhất để du khách khám phá thác Dải Yếm. Lúc này, lượng nước đổ về dòng thác nhiều hơn, cảnh quan cũng sinh động hơn. Ngày đêm thác đổ trắng xóa, làn sương vờn quanh chân thác giữa muôn trùng cây cổ thụ như một mỹ cảnh của chốn thiên đường.

Đến với thác Dải Yếm, du khách sẽ được hoà mình vào thiên nhiên tươi đẹp, trong lành, rũ bỏ mọi ồn ào, náo nhiệt của phố thị, thả hồn vào rừng núi, non cao của núi rừng Tây Bắc. 

Phong Lưu
Bạn đang đọc bài viết "Thác Dải Yếm – một tình yêu chảy mãi" tại chuyên mục Tây bắc xanh.