Hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng

17/01/2023 16:43

Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Giang Ma, huyện Tam Đường và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương. Đây sẽ là điểm đến tuyệt vời cho khách du lịch ưa khám phá. Trong bài viết này, mời độc giả theo chân nhóm du khách Hà Nội cùng trải nghiệm hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng thời gian 3 ngày, 2 đêm với cung đường xuất phát từ bản Xin Chải, xã Giang Ma và trở về bằng cung đường Tả Lèng.

Những cây cổ thụ trên hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng bám đầy địa y. 

Hiện nay, có nhiều cung đường khác nhau để chinh phục đỉnh Pu Ta Leng. Cung đường đi từ bản Xin Chải, xã Giang Ma và trở về bằng cung đường Tả Lèng là cung đường mới, theo các porter có thể đi được cả 4 mùa, đường đi không quá dốc nên phù hợp với nhiều đối tượng du khách muốn trải nghiệm, chinh phục đỉnh Pu Ta Leng.

Sáng thu thời tiết nắng nhẹ, nhóm trekking 6 người với sự trợ giúp của 3 porter, xuất phát lúc 7h30. Mục tiêu trong ngày đầu tiên sẽ chinh phục đỉnh Tam Chỉ Sơn cao 2.700m. 

Vừa đi vừa nghỉ, đến độ cao 1.900m, nhóm du khách như lạc vào một thiên đường với khu rừng cổ thụ, cây cối rêu phong cổ kính. Thú vị nhất là nhìn thấy cây chè Shan Tuyết cổ thụ, có cây đường kính xấp xỉ 30cm, thân cây bám đầy địa y, lác đác trên cành có cả hoa và quả. Có lẽ cảnh rừng núi mê hoặc, thời tiết mát lạnh, không khí trong lành làm cả nhóm háo hức quên cả mệt. 

12 giờ 30 phút, cả nhóm đến lán 1 nghỉ chân. Bữa trưa ở độ cao 2.438m trong rừng già được mọi người đánh giá là thượng hạng, nhất là thưởng thức nước chè xanh từ rừng nguyên sinh. Chè được lấy từ cây chè cổ thụ, nước xanh nhạt, uống vào thấy ngọt hậu. Có lẽ, chè ngon bởi rễ cây ăn khoáng núi, cành lá uống mây bay, lá tích tụ được tinh túy hương vị của trời đất.

Trên hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng du khách sẽ được ngắm những cánh rừng nguyên sinh bồng bềnh trong mây trắng.

Lên đến độ cao 2.700m là đỉnh Tam Chỉ Sơn, gió thổi mạnh, nắng thu vàng, trời trong, từ trên cao nhìn xuống, du khách không khỏi ngỡ ngàng được ngắm toàn cảnh thành phố Lai Châu, thị trấn Tam Đường. Cảnh tượng hùng vĩ. "Núi rừng Lai Châu đẹp thật, hữu duyên mới tới được đây và những vị trí như này cần được giữ gìn bảo tồn để giữ nguyên vẻ đẹp của tự nhiên" - Nhóm du khách thốt lên.

Sau khi thỏa mãn ngắm đỉnh Tam Chỉ Sơn, cả nhóm xuống núi, hơn 18 giờ, màn đêm như tấm lụa đen khổng lồ bao trùm cả núi rừng. Dưới ánh sáng từ chiếc đèn năng lượng, cả nhóm dùng bữa cơm tối đầm ấm với đồ uống đặc biệt là bia ướp lạnh từ con suối cạnh lán nghỉ và các món đặc trưng của núi rừng đã được các porter chuẩn bị trước đó. 

Sau một ngày leo dốc với cường độ cao, qua 1 đêm ngủ sâu giấc lấy lại sức, cả nhóm lại chuẩn bị bước vào hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng. Trời nắng, tầm nhìn được xa nên sau 2 tiếng di chuyển du khách đã nhìn thấy đỉnh Pu Ta Leng cao vời vợi, mây trắng bồng bềnh tuyệt đẹp. 

Khoảng 10 giờ, du khách đã đến rừng Đỗ Quyên cổ thụ, thân già cỗi, có cây đường kính khoảng 30cm, vỏ mốc thếch bám đầy địa y. Chẳng biết từ bao giờ, cây Đỗ Quyên đã mọc ở đây, cây nối cây tít tắp, tạo thành một “biển Đỗ Quyên” đẹp như bức họa.

Cả một rừng hoa Đỗ Quyên sẽ khiến du khách không thể không dừng bước. (Ảnh: Tư liệu)

12 giờ 20 phút, cả nhóm đến lán 2 ở độ cao 2.538m để ăn trưa, nghỉ giải lao và thống nhất 14 giờ xuất phát lên đỉnh Pu Ta Leng. Từ đây đường bắt đầu dốc, trong rừng có rất nhiều loài thực vật nhưng chỗ nào cũng có cây chè và cây Đỗ Quyên cổ thụ khiến du khách mê mải ngắm, chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc của mình. "Trên đường đi gặp rừng trúc, cây mọc ngay ngắn, ánh sáng len lỏi qua tán lá tạo nên khung cảnh đẹp như các khu rừng trong phim kiếm hiệp" - một du khách trong nhóm chia sẻ. 

Vượt qua những chặng đường dài, cả nhóm đã chinh phục được đỉnh Pu Ta Leng, cảm giác thật khó diễn tả hết thành lời. Mọi người đều ngạc nhiên, ngỡ ngàng vì đã chiến thắng bản thân, chinh phục được “Kỳ quan” của thiên nhiên. Lên đến đỉnh, gió thổi mạnh và nhiệt độ xuống thấp hơn. Dù thế, tất cả mọi người đều cảm thấy vô cùng tuyệt vời. Theo như porter nói đứng trên đỉnh Pu Ta Leng hôm trời xanh và không có mây mù sẽ nhìn thấy thành phố Lai Châu, đỉnh Tả Liên Sơn, Bạch Mộc Lương Tử, Phan Xi Păng và khu Mường Hum của Bát Xát, Lào Cai. 

Biển mây bồng bềnh trên đỉnh Pu Ta Leng. (Ảnh: Tư liệu)

Sau khi ngắm đỉnh Pu Ta Leng, nhóm du khách xuống núi nghỉ ngơi, ăn tối để hôm sau là hành trình trở về. Có lẽ sau hành trình chinh phục, tất cả mọi người đều thỏa mãn với một giấc ngủ sâu hơn.

6 giờ 30 phút, sau bữa sáng, cả nhóm lại chuẩn bị xuống núi theo đường Tả Lèng. Từ trên cao du khách lại được ngắm những thửa ruộng bậc thang Tả Lèng như dải lụa vàng mềm mại trải dài uốn lượn ôm quanh các quả đồi. Đang mùa lúa chín, những bậc thang cứ từng lớp, từng lớp vàng ươm, bừng lên một màu vàng trù phú. Ruộng bậc thang Tả Lèng, xã Tả Lèng có tổng diện tích gần 500 ha được hình thành từ hàng trăm năm nay. Nơi đây giống như những bức tranh phong cảnh khổng lồ, xứng đáng là 1 thắng cảnh được công nhận ở cấp quốc gia.

Cánh đồng Tả Lèng, huyện Tam Đường mùa lúa chín. (Ảnh: Kim Anh)

Kết thúc hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng của nhóm du khách an toàn, mãn nguyện với nhiều cung bậc cảm xúc từ phấn khích vì đã vượt qua giới hạn bản thân, ngỡ ngàng vì thiên nhiên thật hùng vĩ, thú vị, có những cảnh đẹp tưởng như tại thiên đường nghỉ dưỡng Quốc tế và có những cảm xúc thật lạ chưa thể đặt tên... Họ cùng hẹn sẽ có nhiều chuyến đi chinh phục thêm nhiều đỉnh núi hùng vĩ của Lai Châu trong những ngày sắp tới!

Đinh Dương
Bạn đang đọc bài viết "Hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng" tại chuyên mục Tây bắc xanh.