Yên Bình (Yên Bái): Ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc Bưởi Đại Minh

20/11/2023 09:33

Gắn mã QR code truy suất nguồn gốc trên từng cây, quả Bưởi tại vườn bưởi xã Đại Minh, huyện Yên Bình...

Vừa qua, Sở TT&TT tỉnh Yên Bái cùng UBND huyện Yên Bình, UBND xã Đại Minh đã phối hợp với tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Yên Bái (Viettel Yên Bái) triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp bằng giải pháp “truy suất nguồn gốc thông minh” đối với sản phẩm Bưởi Đại Minh nhằm hỗ trợ bà con thuận tiện hơn trong việc giới thiệu, quảng bá sản vật Bưởi Đại Minh, báu vật lâu đời của vùng đất Khả Lĩnh, Đại Minh (nguồn gốc Bưởi tiến Vua) bằng hình thức gắn mã quét QR Code trên từng cây và quả Bưởi tại vườn của các hộ gia đình.

 

Nhờ đó, những cây bưởi cổ thụ đã được treo từng mã quét QR khác nhau trên thân và gốc cây, khách hàng chỉ cần mở điện thoại thông minh ra quét mã QR trên cây nào tùy thích, là tự tra cứu được thông tin như: Chứng nhận chỉ dẫn địa lý vùng chồng Bưởi Đại Minh, chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao; nguồn gốc quả bưởi từ vườn bưởi, cây bưởi nào, độ tuổi cây bưởi; quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, câu chuyện về lịch sử vùng Bưởi Đại Minh…

Yên Bái gắn mã QR code truy suất nguồn gốc trên từng cây, quả Bưởi tại vườn, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho bà con nơi đây.

Yên Bái gắn mã QR code truy suất nguồn gốc trên từng cây, quả Bưởi tại vườn, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho bà con nơi đây.

Theo chân cán bộ UBND xã Đại Minh đưa nhóm phóng viên đi tham quan, tìm hiểu chúng tôi có mặt tại vườn bưởi nhà ông Lê Văn Minh và bà Hoàng Thị Yên, tại thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, vinh dự năm nay nhận được giải “Cây bưởi đẹp” tại hội thi “Cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp” được diễn ra thường niên hàng năm, nhằm khích lệ bà con trồng, chăm sóc bưởi theo mô hình tiêu chuẩn, chất lượng tiên tiến.

Gắn mã QR code truy suất nguồn gốc trên từng cây, quả Bưởi tại vườn bưởi xã Đại Minh, huyện Yên Bình...

Gắn mã QR code truy suất nguồn gốc trên từng cây, quả Bưởi tại vườn bưởi xã Đại Minh, huyện Yên Bình...

Được biết, vườn bưởi của gia đình ông Lê Văn Minh có diện tích khoảng một hecta, hiện tại có hơn 100 cây bưởi cổ thụ độ tuổi từ 60-70 năm, có những cây trên 100 năm tuổi vẫn còn đang xanh tốt cho quả đều hàng năm, đan xen trong vườn còn có những giống bưởi Diễn, bưởi Cát Quế gia đình mới cho trồng thí điểm, kết quả cho ra chất lượng quả bưởi cũng rất tốt, bởi tất cả đều được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bà Hoàng Thị Yên chủ vườn bưởi cho biết, năm nay nhờ vào sự quan tâm của chính quyền các cấp, cùng công ty Viettel Yên Bái cử cán bộ đến tận vườn khảo sát, gắn mã quét QR cho những quả bưởi và cây bưởi cổ thụ giúp bà con quảng bá, giới thiệu bưởi của gia đình dễ dàng hơn, các đơn hàng vì thế cũng nhiều lên so với các mùa bưởi trước. khách hàng không còn lo sợ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng của bưởi được trồng từ vùng khác chuyển vào nhằm mượn thương hiệu bưởi Đại Minh.

Chúng tôi rất biết ơn chính quyền các cấp và các đơn vị doanh nghiệp đã quan tâm, hỗ trợ bà con được tiếp cận các công nghệ hiện đại, tiên tiến hơn trong quá trình sản xuất, chăm sóc cây bưởi cũng như thuận tiện trong việc quảng bá sản phẩm bưởi Đại Minh rộng rãi đến bạn bè các nơi biết đến, qua đây tôi cũng mong muốn các cấp, nghành và doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ bà con hơn nữa về đầu ra cho bưởi Đại Minh được tốt hơn, bà con không còn phải bán nhỏ lẻ như hiện nay nữa, để bà con yên tâm chăm sóc cho ra những quả bưởi chất lượng nhất, bà Yên cho biết thêm.

Ngoài vườn bưởi của hộ gia đình ông Lê Văn Minh còn có một số vườn bưởi cổ thụ của các hộ gia đình khác có độ tuổi từ 30 năm đến trên 100 năm ở địa bàn xã Đại Minh cũng đã được Sở TT&TT cùng Viettel Yên Bái triển khai gắn mã quét ngay tại cây.

Nhờ công ty Viettel Yên Bái đã hỗ trợ công nghệ đã làm tem mã QR code lên một tầm mới, truy suất nguồn gốc thông minh đến từng quả Bưởi, cây Bưởi cổ thụ

Nhờ công ty Viettel Yên Bái đã hỗ trợ công nghệ đã làm tem mã QR code lên một tầm mới, truy suất nguồn gốc thông minh đến từng quả Bưởi, cây Bưởi cổ thụ

Với những lợi ích thiết thực từ mô hình chuyển đổi số đã và đang hỗ trợ người nông dân dễ dàng kết nối được thị trường, tạo lòng tin cho khách hàng và nâng tầm giá trị nông sản, trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, đặc biệt là Viettel Yên Bái đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương trên địa bàn tỉnh, lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu phù hợp để triển khai nhân rộng giải pháp “truy xuất nguồn gốc thông minh” như sản phẩm Bưởi Đại Minh hiện nay.

Chia sẻ với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Kiều Hưng, Bí thư Đảng Ủy, chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Trước đây địa phương cũng đã triển khai làm tem truy suất nhưng chỉ mới đưa thông tin đến vườn bưởi, năm nay nhờ công ty Viettel Yên Bái đã hỗ trợ công nghệ đã làm tem mã QR code lên một tầm mới, truy suất nguồn gốc thông minh đến từng quả Bưởi, cây Bưởi cổ thụ, nếu duy trì được phương pháp này lâu dài sẽ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho bà con trồng bưởi. Từ đó, người trồng sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc bưởi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cũng như người tiêu dùng được mua những sản phẩm bưởi chất lượng đảm bảo, không bị pha trộn”. 

Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với hàng hóa nông sản vì sản phẩm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ngày càng tràn lan. Thông qua hình thức “truy xuất nguồn gốc thông minh” này, người tiêu dùng có thể trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về sản phẩm bưởi họ đã mua một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Qua đó, hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái. Đồng thời, không chỉ bảo vệ được thương hiệu Bưởi Đại Minh, bảo vệ người nông dân trồng bưởi và quyền lợi người tiêu dùng mà còn nâng cao được giá trị sản phẩm.

Lương Lê – Vũ Kỳ