Tình tiết mới vụ bé 3 tháng tuổi tử vong bất thường ở Trung tâm Y tế huyện

25/01/2024 19:09

Phú Thọ - Sau hơn 1 tháng kể từ khi xảy ra vụ việc cháu V.Q.M - 3 tháng tuổi, tử vong bất thường sau khi điều trị viêm phổi ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đoan Hùng, Công an huyện Đoan Hùng đã thông báo Kết luận Giám định pháp y.

be-3-thang-tuoi-tu-v-1706184399.jpg
Cháu V.Q.M tử vong sau 4 ngày điều trị viêm phổi tại TTYT huyện Đoan Hùng. Ảnh do gia đình cung cấp.

Theo đó, kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Đoan Hùng cho thấy hình ảnh tổn thương viêm phổi, các tạng còn lại sung huyết, thoái hóa tế bào.

Theo kết quả khám nghiệm, trên cơ thể có các vết thủng da dạng vết tiêm truyền, tụ máu mô liên kết vùng ngực và gãy kín xương sườn hai bên do quá trình cấp cứu, không có tổn thương do tác động ngoại lực dẫn đến tử vong. Còn ống thông động mạch chủ và động mạch phổi. Các bộ phận còn lại bình thường, không có dị tật bẩm sinh. Hội chứng suy hô hấp, hội chứng đông đặc phổi.

Nguyên nhân tử vong của cháu V.Q.M được xác định là suy hô hấp do viêm phổi, trên người còn ống thông động mạch.

be-3-tuoi-tu-vong-be-1706184440.jpg
Tối 13.12.2023, sau khi cháu M tử vong, gia đình cháu M ở lại TTYT huyện Đoan Hùng yêu cầu cơ sở y tế này có câu trả lời, sau đó, cơ quan pháp y đã đến làm việc. Ảnh do gia đình cung cấp.

Thông tin tới phóng viên sáng 25.1, chị Nguyễn Thị Ngà - mẹ của cháu V.Q.M bất bình: "Gia đình tôi được giải thích là người cháu có ống thông động mạch bẩm sinh, nhưng từ lúc khám siêu âm thai, cho đến khi sinh ra tới lúc điều trị viêm phổi cho cháu đều tại TTYT huyện Đoan Hùng, nhưng TTYT này không phát hiện ra. Còn về việc bị gãy kín xương sườn, gia đình được giải thích gãy kín là gãy không đâm vào phổi và bộ phận nào khác để dẫn đến tử vong".

Theo chị Ngà, gia đình cảm thấy kết luận trên chưa thỏa đáng, vì vậy sẽ tiếp tục làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để làm rõ.

Trước đó tối 13.12.2023, Báo Lao Động có bài viết "Bé 3 tháng tuổi ở Phú Thọ chết bất thường, gia đình yêu cầu làm rõ", phản ánh thông tin về việc cháu V.Q.M tử vong sau khi điều trị viêm phổi 4 ngày tại TTYT huyện Đoan Hùng. Sau đó, nhiều người thân của cháu M đã ở lại cơ sở y tế này nhiều giờ để yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

mang-xa-hoi-be-gai-3-1706184471.jpg
Vụ việc nhận được sự quan tâm, đồng cảm và chia sẻ của rất nhiều người trên mạng xã hội. Ảnh: MXH.

Bà Nguyễn Thị Liên - người thân của cháu M, trực tiếp có mặt tại TTYT huyện Đoan Hùng thông tin cho phóng viên Báo Lao Động: "Những ngày đầu điều trị, cháu vẫn chơi bình thường, không có biểu hiện gì bất thường. Thế nhưng, chiều 13.12, sau khi cán bộ y tế đưa cháu đi hút mũi cháu đã lịm đi và tím tái, sau đó, họ cấp cứu nhưng cháu đã không qua khỏi".

Sau đó, gia đình đã đưa cháu M xuống Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ (TP Việt Trì), tuy nhiên, do cháu M đã tử vong ngoại viện, không thể cứu chữa được, nên gia đình đã đưa cháu trở lại TTYT huyện Đoan Hùng, yêu cầu cơ sở y tế này phải làm rõ.

Tô Công