Gần 100% khách hàng tại vùng lũ Điện Biên, Sơn La được cấp điện trở lại

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, cán bộ, công nhân viên điện lực Điện Biên, Sơn La những ngày qua đã khẩn trương kiểm tra, rà soát thiệt hại và triển khai phương án khắc phục, cấp lại điện cho người dân các vùng bị ảnh hưởng của mưa to và lũ quét. Đến nay việc cấp điện trở lại cho người dân Điện Biên, Sơn La đã được đảm bảo.

Tính đến trưa ngày 3/8, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã khôi phục cấp điện tới hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại khu vực Điện Biên Đông (cũ).

Theo PC Điện Biên, đến 12h ngày 03/8/2025, Công ty Điện lực Điện Biên đã cấp điện an toàn trở lại cho 8.893/8.960 khách hàng, chiếm 99,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại các xã thuộc khu vực Điện Biên Đông (cũ).

96/97 trạm biến áp đã được khôi phục, hiện chỉ còn 1 trạm biên áp đang tiếp tục được cán bộ, công nhân viên PC Điện Biên xử lý. PC Điện Biên đang nỗ lực cao nhất, dự kiến sẽ cấp điện cho 67 khách hàng còn lại trước 21h cùng ngày hôm nay.

dienbien-1754272284.jpg

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Công ty Điện lực Điện Biên trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng thi công nhằm đảm bảo công tác khôi phục điện được triển khai an toàn, đúng tiến độ và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương

Trước đó, nhiều xã tại huyện Điện Biên Đông (cũ) đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở, chia cắt bởi mưa lớn kéo dài từ cuối tháng 7. Công tác tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, giao thông bị gián đoạn, tuy nhiên các tổ công tác đã bám sát địa bàn, tranh thủ từng giờ để khắc phục sự cố.

sonla.jpg

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La đang dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng

Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Công ty Điện lực Sơn La cho biết, mưa to và lũ quét xảy ra liên tiếp trong đêm 31/7 và rạng sáng 01/8, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và lưới điện trung - hạ áp trên địa bàn 16 xã của tỉnh Sơn La (huyện Sông Mã và huyện Sốp Cộp trước đây). Sau mưa lũ, công ty đã huy động lực lượng, để kiểm tra, rà soát thiệt hại và triển khai phương án khắc phục trong điều kiện thời tiết, địa hình đặc biệt phức tạp.

congnhan.jpg

Lực lượng công nhân ngành Điện nỗ lực khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện tại Điện Biên Đông (cũ)

Đội xung kích của Công ty được thành lập, với 22 cán bộ, công nhân viên đến từ các đơn vị trực thuộc. Từ sáng sớm ngày 2/8, đội xung kích chia thành 5 nhóm công tác, đã cơ động di chuyển đến hỗ trợ, phối hợp cùng Đội Quản lý điện lực khu vực Sông Mã - Sốp Cộp triển khai công tác kiểm đếm, rà soát và đề xuất các phương án khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra.

Trao đổi nhanh tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt, địa hình hiểm trở, nước sông dâng cao, bùn lầy và sạt lở nghiêm trọng đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác tiếp cận hiện trường.

Với tinh thần nước rút đến đâu, triển khai cấp điện đến đó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Sơn La đang ngày đêm liên tục để kiểm tra, thống kê thiệt hại và khôi phục cấp điện trong thời gian sớm nhất có thể.

Ban lãnh đạo Công ty cũng đã quán triệt phải đặt ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình di chuyển và triển khai các phương án khắc phục sự cố. Song song với công tác khắc phục kỹ thuật, các nhóm công tác cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, đặc biệt trong điều kiện mưa lũ, ngập lụt.

dienbien1.jpg

Công ty Điện lực Điện Biên đang khẩn trương huy động tối đa lực lượng, khẩn trương kiểm tra, xử lý sự cố và từng bước khôi phục cấp điện cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại huyện Điện Biên Đông (cũ)

Đến chiều ngày 2/8, tại khu vực Sông Mã - Sốp Cộp vẫn còn 11 trạm biến áp chưa thể khôi phục cấp điện, với hơn 1.000 khách hàng vẫn đang bị ảnh hưởng. Đơn vị đang nỗ lực cao độ, tranh thủ từng thời tiết thuận lợi để khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục cấp điện sớm nhất có thể cho bà con nhân dân vùng bị ảnh hưởng.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, Chủ tịch HĐTV EVNNPC – bà Đỗ Nguyệt Ánh cũng đã liên tục theo sát diễn biến, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh quan điểm: “An toàn của cán bộ công nhân viên là trên hết.” Đồng thời, yêu cầu các đơn vị điện lực phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang, bộ đội địa phương để chủ động tham gia cứu hộ, hỗ trợ người dân sơ tán, bảo vệ tài sản, góp phần kiểm soát và khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong công tác khôi phục điện, EVNNPC chỉ đạo ưu tiên cấp điện trở lại cho các khu vực trọng điểm gồm: trụ sở UBND xã, đơn vị quân đội, bệnh viện và cơ sở y tế; các điểm sơ tán dân; trạm bơm tiêu úng phục vụ phòng chống lũ tiếp theo.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và định hướng chung của Chính phủ về đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định sau thiên tai, Tổng giám đốc (EVNNPC) – ông Nguyễn Đức Thiện cũng đã yêu cầu các đơn vị: “Tuyệt đối không để người dân bị gián đoạn điện kéo dài. Khôi phục đến đâu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối đến đó.”

vuot-lu.jpg

CBCNV Công ty Điện lực Sơn La vượt lũ, tiếp cận các vị trí bị ảnh hưởng

Cùng với đó, lãnh đạo EVNNPC cũng đã yêu cầu các đơn vị vùng lũ lụt tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện – vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), đảm bảo chủ động ứng phó nhanh, xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh trong điều kiện thời tiết và địa hình còn diễn biến phức tạp.

 

Thục Quyên

Link nội dung: https://www.nguoitaybac.vn/gan-100-khach-hang-tai-vung-lu-dien-bien-son-la-duoc-cap-dien-tro-lai-a11817.html